วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หวังช่วยแก้ปัญหาจราจรดอนเมือง ชัชชาติดันสร้างแอร์พอร์ตลิงค์

ชัชชาติ ห่วงการจราจรรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่สนามบินดอนเมืองติด เร่งจัดระเบียบการจราจร สั่งขนส่งฯ ตรวจสอบแท็กซี่เลือกรับผู้โดยสาร พร้อมเร่งก่อสร้างส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงค์ พญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง คาดปี 56 เริ่มก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้ปี 59 ด้าน นกแอร์ วอน ทอท. มาตรการช่วยเหลือทุกสายการบินต้องเสมอภาค มองการช่วยเหลือยังลำเอียง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อย หลังจากสายการบินแอร์เอเชียมาเปิดให้บริการที่สนามบินดอนเมืองเป็นวันแรก ว่า มีความเป็นห่วงเรื่องการจราจร ทั้งในส่วนของลานจอดรถหน้าอาคาร อาคารจอดรถ และการให้บริการรับ-ส่งรถแท็กซี่สาธารณะ ที่ต้องมีการจัดระเบียบเพื่อความสะดวกในการให้บริการ รวมถึงยังเป็นห่วงเรื่องการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งต้องมีการจัดระบบขนส่งรองรับให้เพียงพอ และสะดวกสบายมากที่สุด “การให้บริการเชื่อม 2 สนามบินนั้น จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงค์ จากพญาไท–บางซื่อ มาที่ดอนเมือง โดยคาดว่าจะก่อสร้างในต้นปี 56 แล้วเสร็จปี 59 งบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ดูแลการให้บริการด้านการขนส่งโดยเฉพาะรถแท็กซี่ sbobet และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกจราจรด้านหน้าสนามบินดอนเมือง ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการ เพราะอาจจะเกิดปัญหาเรื่องการจราจรติดขัด” นายชัชชาติ กล่าว นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า สายการบินแอร์เอเชีย ย้ายมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ถือเป็นเรื่องที่ดีไม่มีความน่ากังวล เพราะจะทำให้ดอนเมืองกลับมาคึกคัก และเป็นทางเลือกให้ประชาชนสามารถเลือกใช้บริการได้ เพราะถือว่าเป็นการทำธุรกิจ และแม้จะบินในเส้นทางเดียวกันก็จะไม่เกิดปัญหาอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันตอนนี้ก็รอคำตอบในส่วนของมาตรการที่ ทอท. เข้ามาช่วยเหลือสายการบินที่มาให้บริการที่สนามบินดอนเมืองอย่างเท่าเทียมกัน นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้เตรียมไว้อย่างพร้อมเพรียง ซึ่งแอร์เอเชียจะจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลความเรียบร้อยของผู้โดยสารในทุกเที่ยวบิน ตั้งแต่เที่ยวบินแรกจนถึงเที่ยวบินสุดท้ายเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และมั่นใจว่าหลังจากที่ย้ายมาให้บริการที่สนามบินดอนเมือง จะมีผู้โดยสารเพิ่ม จากเดิมวันละ 12,000 คน เป็นวัน ละ 20,000 คนต่อวัน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่เดินทางในประเทศ เนื่องจากมีความสะดวกในการเดินทาง “ผมไม่เคยกลัว มองว่าการแข่งขันเป็นเรื่องปกติ และไม่มีความกังวล เพราะถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเรื่องมาตรการช่วยเหลือสายการบินที่ย้ายมาให้บริการที่สนามบินดอนเมือง นั้น ที่ผ่านมามีการพูดคุยกับผู้บริหารของ ทอท.หลายครั้งแต่ยังไม่มีคำตอบ ผมต้องการให้มีการช่วยเหลือที่เท่าเทียมกัน ผมว่าตอนนี้ยังเกิดความลำเอียงพอสมควร เราก้าวเข้ามาแล้วและมีผู้โดยสารของเราอยู่ ดังนั้น การช่วยเหลือทุกสายการบินต้องมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ผมจะรอฟังความชัดเจนในมาตรการช่วยเหลือ เมื่อ ทอท.รับปากว่าจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ในสัปดาห์หน้า หากยังไม่มีการสรุป ก็ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง” นายพาที กล่าว ว่าที่ร้อยโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า หลังเปิดให้บริการจะมีสายการบินที่มาใช้บริการสนามบินดอนเมือง 14 สายการบิน จากปัจจุบันมีสายการบินทั้งหมด 5 สายการบิน คือ สายการบินนกแอร์ สายการบินโอเรียนท์ไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินแอร์เอเชีย และสายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการเจรจากับสายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ ให้มาใช้บริการ อย่างไรก็ตาม ในปี 2556 จะเปิดใช้บริการอาคาร 2 เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้โดยสาร ส่งผลให้สนามบินดอนเมืองสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 25 ล้านคน.